“นิโคติน” คืออะไร ไปทำความรู้จักกัน

หลายๆ คนทั้งคนที่สูบ และคนที่ไม่สูบบุหรี่คิดว่าแท้จริงแล้วสารนิโคตินนั้น มีแต่โทษซึ่งแท้จริงแล้ว ถือเป็นเรื่องที่เข้าใจผิด เพราะสารนิโคตินนั้น มีโทษอย่างเดียวคือการทำให้ผู้สูบนั้น มีอาการเสพติดนิโคตินเท่านั้น ทั้งที่แท้จริงแล้วสารนิโคตินมีข้อดีอยู่มากมายโดยที่เราอาจจะยังไม่ทราบ เช่น ทำให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเป่า และทำให้คลายความเครียดความกังวลได้ เราจึงเห็นคนที่ติดสูบบุหรี่ทั้งไฟฟ้า และบุหรี่มวนมักจะแวะหาเวลาสูบในเวลาที่เครียดๆ หรือเวลาหัวไม่แล่นอยู่บ่อยๆนั้นเอง และยังไม่พอ รู้หรือไม่ว่ามีความเข้าใจผิดต่างๆ เกี่ยวกับสารนิโคตินอีกมากที่หลายคนยังไม่รู้ อย่างเช่น 

– สารนิโคตินไม่ใช่สารเคมี

นิโคตินนั้น เป็นสารที่พบได้ในพืช อย่างใบยาสูบเท่านั้น หลายๆคนคิดว่านิโคตินเป็นสารเคมีที่มนุษย์สร้างขึ้นจึงคิดไปเองว่าสารนิโคตินจะเป็นอันตรายมาก ทั้งที่จริงๆแล้ว ไม่ได้อันตรายขนาดนั้น หากเรารู้จักความพอดีในการเลือกใช้ หรือรับปริมาณที่พอเหมาะ

– นิโคตินไม่ได้ทำให้ฟันเหลือง

ข้อนี้หลายคนที่รักความสวยงามก็มักจะเลี่ยงการสูบบุหรี่ เพราะคิดว่าสารนิโคตินทำให้ฟันเหลืองนิ้วเหลือง ซึ่งอาการนี้จะพบได้ในบุหรี่แบบมวนเท่านั้น เพราะสารที่ทำให้ฟันเหลืองไม่ได้เกิดจาดนิโคติน แต่กลับเกิดขึ้นจากสารทาร์ที่เกิดจากการเผาไหม้ในบุหรี่แบบมวนเท่านั้น ซึ่งปัญหานี้จะไม่พบในผู้ที่สูบบุหรี่ไฟฟ้า เพราะไม่ได้มีการเผาไหม้จนเกิดสารทาร์นั่นเอง

– นิโคติดไม่ได้ทำให้เกิดมะเร็งเกี่ยวกับทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆเกี่ยวกับทางเดินหายใจ

อาจจะใช่สำหรับคนที่ป่วยอยู่แล้วแต่สารนิโคตินไม่ได้เป็นตัวก่อมะเร็ง อย่างที่บอกไปข้างต้นว่า ในสารนิโคตินจะมีคุณสมบัติทำให้เกิดอาการติดเท่านั้น แต่สารที่ก่อมะเร็งแท้จริงแล้ว เกิดจากสารทาร์ที่อยู่ในบุหรี่มวนต่างหาก เพราะฉะนั้นหากสูบบุหรี่ไฟฟ้า ก็จะเป็นการเลี่ยงที่จะเพิ่มสารก่อมะเร็งแน่นอน และรวมไปถึงโรคทางเดินหายใจต่างๆด้วย ซึ่งถ้าผู้สูบไม่ได้มีอาการแพ้ หรือมีโรคประจำตัวอยู่แล้วนั่นเอง

คราวนี้หวังว่าหลายคนที่สูบบุหรี่ไฟฟ้าก็จะสบายใจมากขึ้น และมั่นใจที่จะใช้บุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น แต่สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่แบบมวนแต่ไม่ได้ซีเรียสเรื่องสุขภาพนั้น ก็ถือเป็นอีกเรื่อง แต่ทางที่ดีแนะนำให้เปลี่ยนมาเป็นบุหรี่ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ทดแทนบุหรี่แบบเดิมๆจะดีกว่า เพราะควันที่ออกมาจากบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้สูบ และบุคคลรอบข้างเหมือนบุหรี่แบบมวน และกลิ่นยังหอม และไม่ทำลายสิ่งรอบข้างให้เกิดเป็นคราบ หรือเขม่าในบ้านเรือนอีกด้วย