คอยล์ธรรมดา VS คอยล์เซรามิก

โลกของบุหรี่ไฟฟ้า มีการพัฒนาอยู่เสมอในปัจจุบัน ผู้ผลิตต่างพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆเพื่อตอบสนองต่อนักสูบทั้งผู้ที่ใช้งานอยู่แล้วและมือใหม่ที่ต้องการจะหันมาสูบ บุหรี่ไฟฟ้า หนึ่งในเทคโนโลยีที่ค่อนข้างใหม่ที่เราจะมาพูดกันในวันนี้คือ คอยล์เซรามิก ซึ่งบางคนอาจจะไม่เคยได้ยินมาก่อนแต่เทคโนโลยีนี้ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง และเป็นที่สนใจสำหรับมือใหม่ที่ต้องการลองใช้คอยล์แบบใหม่ๆที่มีคุณภาพมากกว่าเดิม

ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงข้้อดีและข้อเสียของ คอยล์แบบเซรามิก ว่ามีความน่าสนใจขนาดไหนใช้งานดีไหม เหมาะสมกับเราหรือเปล่า ถ้าพร้อมกันแล้วไปติดตามพร้อมๆกันเลยครับ

คอยล์เซรามิก คืออะไร?

คอยล์เซรามิกใช้วัสดุเซรามิกเพื่อทำให้ขดลวดมีความทนทาน ใช้งานได้ยาวนานยิ่งขึ้น และป้องกันการเกิดออกซิเดชันของโลหะมากยิ่งขึ้นไปอีก แม้ว่าจะใช้เวลาในการทำความร้อนนานกว่าคอยล์ชนิดอื่น แต่ก็มีข้อดีหลายประการ เช่น  อายุการใช้งานยาวนานขึ้น และรสชาติที่เหนือกว่า 

ข้อดีของคอยล์เซรามิก

โดยหลักๆจะมีข้อดีอยู่สองสามข้อ เช่น อายุยืนยาวขึ้น รสชาติดีขึ้น ไม่มีรอยไหม้ และไม่มีการกระเด็นของตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

-การใช้งานที่ยาวนานขึ้น

เนื่องจากเซรามิกสามารถทนต่ออุณหภูมิสูง จึงมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าขดลวดทั่วไป เนื่องจากตัวสำลีบนขดลวดปกติมักจะไหม้หลังจากใช้งานเป็นเวลานาน หากเกิดกรณีนี้ คุณอ่าจต้องหยุดใช้งานและถอดคอยล์ ออกมาทำความสะอาดก่อน ซึ่งอาจใช้เวลานาน ในทางกลับกันเซรามิก ทำหน้าที่เป็นชั้นป้องกัน สำลีหรือฝ้ายจึงไม่ไหม้ ซึ่งช่วยยืดอายุของคอยล์ได้ยาวนานมากยิ่งขึ้น

-รสชาติที่ดีขึ้น

อันนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว แต่จากผู้ใช้งานหลายคนก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า คอยล์เซรามิก นั้นทำให้รสชาติในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าดีขึ้น เนื่องจากการป้องกันการไหม้ที่ดี จึงทำให้ไม่มีความขมหรือแสบคอแทรกมาระหว่างสูบ ให้รสชาติที่หวานและชัดกว่าเนื่องจากสามารถสูบลากได้นานกว่าคอยล์แบบปกติ การสูบที่นานกว่าจะให้รสชาติที่เยอะขึ้นมากกว่าเดิม

-ไม่มีกลิ่นไหม้

เนื่องจากคอยล์เซรามิก บางรุ่นไม่มีการใช้งานสำลี จึงทำให้ไม่เกิดการไหม้ ดังนั้นเวลาสูบจึงทำให้ไม่มีกลิ่นอื่นรบกวน ทำให้ได้ฟิลสูบที่ชัดเจน หรือกลิ่นที่ชัดของน้ำยาได้อย่างเต็มที่มกาขึ้น

Electronic cigarette on a background of vape shop. E-cigarette for vaping. Popular vape devices

-ไม่มีการตีกลับของน้ำยา

เนื่องจากตัวน้ำยาจะผ่านคอยล์เซรามิก และเนื่องจากเซรามิกมีรูพรุนจึงสามรถป้องกันตัวน้ำยาไม่ให้เกาะและกระเด็นออกมาได้

ข้อเสียของคอยล์เซรามิก

แม้ว่าจะมีข้อดีมากมาย แต่การใช้งานคอยล์เซรามิกก็มีข้อเสียเช่นกัน ข้อเสียที่สำคัญที่สุด ได้แก่ ไม่มีแทงค์ในการรองรับคอยล์แบบนี้มากนัก และการใช้น้ำยาที่เพิ่มมากขึ้น

-ขาดอุปกรณ์รองรับ

เนื่องจาก คอยล์เซรามิก ไม่ค่อยเป็นที่นิยมและค่อนข้างหายาก จึงมีแทงค์หรืออุปกรณ์รองรับการใช้งานแบบนี้ค่อนข้างน้อย การใช้งานจะต้องหาแทงค์ที่รองรับการใช้งานคอยล์เซรามิกโดยเฉพาะ

-ใช้น้ำ Vape มากขึ้น

เนื่องจากการให้ความร้อนที่คงที่ และการสูบลากได้ยาวมากยิ่งขึ้น จึงทำให้เกิดการเผาไหม้น้ำยาที่ลวดเร็วกว่าปกติ จึงเป็นสาเหตุให้คอยล์แบบเซรามิก ใช้น้ำยามากกว่า คอยล์แบบธรรมดา แต่ก็แลกมากับรสชาติที่ดีขึ้นด้วยนั้นเอง

สรุป

คอยล์เซรามิกดีกว่าคอยล์ธรรมดาหรือไม่? คำตอบขึ้นอยู่กับความชอบของคุณ หากคุณต้องการ การใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น รสชาติดีขึ้น และไม่กลิ่นไหม้ คอยล์เซรามิกอาจเหมาะสำหรับคุณ อย่างไรก็ตาม การหาอุปกรณ์รองรับคอยล์เซรามิกนั้นก็หายากมากเช่นเดียวกัน จึงอาจทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นมีราคาที่สูงขึ้นอย่างมาก