บุหรี่ไฟฟ้า vs บุหรี่จริง อันไหนอันตรายกว่ากัน!

บุหรี่ไฟฟ้า คือ นวัตกรรมใหม่ซึ่งเกิดขึ้นไม่เกิน 10 ปีมานี้ เพื่อตอบโจทย์สิงห์อมควันที่เข้าใจว่า การสูบบหรี่ไฟฟ้าจะปลอดภัย มันอันตรายต่อสุขภาพกว่าการสูบบุหรี่แบบเดิมๆ รวมถึงอาจสามารถสูบในพื้นที่ห้ามบุหรี่ได้เพราะไม่มีการเผาไหม้เหมือนบุหรี่ บางคนพอเห็นบุหรี่ไฟฟ้าก็เข้าใจว่าเท่ เจ๋ง จึงคิดหันมาลองสูบดูบ้าง  แท้จริงแล้วบุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร มีพิษภัยต่อสุขภาพหรือไม่ หรือมีมากน้อยแค่ไหน มาดูกัน   

บุหรี่ไฟฟ้าคืออะไร     

บุหรี่ไฟฟ้าถือเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับสูบบุหรี่ สร้างความร้อนและไอน้ำด้วยแบตเตอรี่ไม่ใช่การจุดให้เผาไหม้จึงไม่มีควันจากกระบวนการเผาไหม้  นอกจากนี้ผู้สูบยังสามารถเลือกระดับของนิโคตินและเลือกกลิ่นรสได้ตามความต้องการ

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายหรือไม่

ปัจจุบันทั้งในและต่างประเทศยังไมํมีหน่วยงาน หรือองค์กรใดตั้งมาตรฐานการผลิตบุหรี่ไฟฟ้าที่ชัดเจนในด้านการออกแบบ ส่วนประกอบ ความเข้มข้น ความบริสุทธ์ ความปลอดภัย และการแนะนำการใช้ที่ได้รับการยอมรับ อย่างกว้างขวาง และยังไม่มีวิธีวัดที่สะดวกสำหรับผู้บริโภคในการประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ ฉะนั้นจึงยังไม่สามารถสรุปได้ว่า บุหรี่ไฟฟ้าเป็นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยต่อสุขภาพหรือไม่

ส่วนประกอบของสารต่าง ๆ ภายในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

นอกจากแบตเตอรี่ที่ทำให้เกิดความร้อนและไอน้ำแล้ว ส่วนประกอบสำคัญในบุหรี่ไฟฟ้าที่ควรรู้จักคือ “น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า” หรือ สามารถเรียกได้อีกอย่างว่า E-liquid ซึ่งมีสารประกอบสำคัญต่างๆ อย่างได้แก่

นิโคติน 

สารนิโคตินได้จากใบยาสูบและถือเป็นสารออกฤทธิ์ที่สำคัญที่สุดของบุหรี่ซึ่งทำให้เกิดการเสพติด เมื่อร่างกายดูดซึมนิโคตินเข้าไปกระแสเลือดจะทำให้เกิดการกด กระตุ้น และกล่อมประสาทส่วนกลาง รวมทั้งการทำงานของอวัยวะต่างๆ เช่น ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ขึ้น  ความดันโลหิตจึงเพิ่มขึ้น ทำให้หลอดเลือดหดตัว  ทำให้เหนื่อยง่าย  ทำให้ระดับน้ำตาลเพิ่มขึ้นเสี่ยงต่อการเป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ไม่เพียงเท่านั้นนิโคตินยังสามารถทำให้เกิดมะเร็งปอดรวมไปถึงโรคระบบทางเดินหายใจอื่นๆ ได้

กลีเซอรีน 

สารเพิ่มความชื้น ไม่มีกลิ่นและสี แต่มีรสชาติ กลีเซอรีนได้รับการรับรองความปลอดภัยสำหรับใช้ในอาหารและยาจากองค์การอาหารและยา   แต่ยังไม่มีการศึกษาว่า เมื่อเปลี่ยนรูปแบบเป็นไอ ผ่านการสูดดมเข้าไปจะเกิดผลกระทบอย่างไรต่อร่างกายบ้าง 

สารแต่งกลิ่นและรส 

เป็นสารเคมีที่ใช้ในอุตสาหกรรมอาหารทั่วไปจึงมีความปลอดภัยเมื่อรับประทาน แต่เมื่อสูดดมเข้าไปยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าปลอดภัยต่อร่างกายหรือไม่ 

โพลไพลีนไกลคอล 

เป็นสารที่ทำให้เกิดไอ โพลไพลีนยังได้รับการยืนยันความปลอดภัยจากองค์การอาหารและยาสำหรับนำมาใช้ในเครื่องสำอาง ยา และอาหาร แต่เมื่อสูดดมเข้าไปจะก่อให้เกิดการระคายเคืองที่ปอดรวมถึงดวงตา อาจทำให้เกิดอาการแพ้และมีอันตรายต่อผู้ที่เป็นโรคหอบและโรคถุงลมโป่งพองได้

ข้อดีของการใช้บุหรี่ไฟฟ้า

ในบุหรี่ไฟฟ้าไม่ได้มีการผสมน้ำมันดิน หรือทาร์ รวมถึงคาร์บอนมอนอกไซด์และสารพิษอื่นๆ เช่นที่มีอยู่ในบุหรี่จริง  ฉะนั้นจึงสามารถลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งปอดรวมถึงโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจได้

ข้อเสียของการใช้บุหรี่ไฟฟ้า

ด้วยความที่ส่วนประกอบหลักของบุหรี่ไฟฟ้ายังคงเป็นนิโคตินเช่นเดียวกับบุหรี่จริง นิโคตินจึงผลเสียต่อร่างกายได้เช่นเดียวกัน  แตกต่างเพียงแค่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าสามารถกำหนดขนาดนิโคตินในบุหรี่ไฟฟ้าได้เอง แต่ถึงอย่างนั้นก็อาจทำให้ผู้สูบได้รับนิโคตินมากเกินความจำเป็นจนทำให้เกิดอาการมึนงง หัวใจเต้นเร็ว เส้นเลือดสมองแตก  ที่สำคัญในน้ำยาของบุหรี่ไฟฟ้ายังมีโลหะหนักผสมอยู่ด้วย 

งานวิจัยล่าสุดพบว่า การสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดสมองตีบสูงขึ้น 71% โรคหัวใจวายเฉียบพลันสูงขึ้น 59% และกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดสูงขึ้น 40%

บุหรี่ไฟฟ้าช่วยเลิกบุหรี่ได้หรือไม่

ในปัจจุบันองค์การอาหารและยายังไม่อนุมัติให้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นอุปกรณ์ช่วยเลิกบุหรี่ หากคุณต้องการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อต้องการเลิกสูบบุหรีจริงควรปรึกษาแพทย์ถึงวิธีที่ปลอดภัยมากกว่า เนื่องจากมีหลายคนต้องการที่จะใช้บุหรี่ไฟฟ้าช่วยในการเลิกบุหรี่ แต่สุดท้ายกลับหันมาติดบุหรี่ไฟฟ้าแทน