“บุหรี่ไฟฟ้าตกน้ำ” ทำไงดี ต้องทิ้งไหม เรามีวิธีแก้!!

สำหรับอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้ว ไม่ว่าจะเป็น บุหรี่ไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดอื่น ก็ไม่ควรที่จะทำตกเป็นอันขนาด โดนเฉพาะการตกน้ำ แล้วผมเชื่อเลยว่าเพื่อนๆนักสูบหลายๆคนคงเคยทำบุหรี่ไฟฟ้า ของตัวเองตกน้ำกันมาแล้ว เพราะผมเองก็มีประสบการณ์ในการทำบุหรี่ไฟฟ้าตกน้ำครับ และขึ้นชื่อว่าเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าแล้ว หากได้ตกน้ำสักครั้ง เราคงขึ้นคิดว่ามันต้องพังแล้วแน่ๆ แต่หากเราตั้งสติสักนิด วันนี้ผมจะมาแนะนำวิธีแก้ไขบ้างต้นหากบุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอด (pod system) ของเพื่อนๆตกน้ำกันครับ 

ก่อนที่จะไปถึงวิธีการแก้ไข อยากให้เพื่อนๆ ทราบก่อนว่าตัวบุหรี่ไฟฟ้า นั้นมีแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ควรจะโดนน้ำ เพราะหากเราไม่รีบปิดการทำงานของอุปกรณ์แล้ว น้ำจะเข้าไปทำให้แผงวงจรเหล่านั้นเกิดอาการชำหลุด หรือที่เรียกว่า “แผงวงจรช็อต” ครับ หากบุหรี่ไฟฟ้าของเพื่อนๆตกน้ำ ตั้งสติแล้วมาเริ่มแก้ไขไปพร้อมกันได้เลยครับ 

  

#ปิดและห้ามเปิดเครื่องเด็ดขาด 
 
โดยปกติแล้วหากเพื่อนๆทำบุหรี่ไฟฟ้า ตกน้ำ หลังจากหยิบขึ้นมาได้ด้วยความตกใจเพื่อนๆ ก็อาจจะรีบเปิดเช็คทันทีว่าบุหรี่ไฟฟ้าของเรานั้นยังสามารถใช้งานได้อยู่หรือไม่ ซึ่งนับว่าเป็นข้อผิดพลาดอย่างร้ายแรง ไม่ควรทำเด็ดขาด เพราะเมื่อเราเปิดเครื่องขณะที่ตัวเครื่องและแผงวงจรอาจเปียก จะทำให้แผงวงจรในตัวเครื่องรัดวงจรในทันที  ฉะนั้นหากเราทำตกน้ำสิ่งแรกที่ควรจะทำคือ เช็ดทำความสะอาดให้แห้งก่อนครับ 

#ถอดแบตและเช็ดทำความสะอาด 
 
ในบุหรี่ไฟฟ้าบางรุ่นจะสามารถถอดแบตหรือถ่านชาร์จออกมาได้ หากเราทำบุหรี่ไฟฟ้าตกน้ำ เราควรรีบถอดแบตออกมาเช็ดทำความสะอาดทันที เพราะถึงแม้เราจะปิดตัวเครื่องไปแล้วก็ตามแต่หากยังมีแบตหรือตัวถ่านอยู่ในเครื่อง ระบบไฟก็อาจจะทำงานแล้วทำให้เครื่องช็อตได้ครับ ทางที่ดีเราควรถอดออกมาเช็ดก่อน หรือหากบุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอด รุ่นไหนไม่สามารถถอดแบตเตอรี่ได้ เราก็ควรใช้ผ้านุ่มเช็ดทำความสะอาดรอบตัวเครื่องเบื้อต้นก่อนครับ 

#รีบทำให้แห้งสนิทที่สุด 
 
หลังจากที่เราเช็ดทำความสะอาดตัวเครื่องทั้งภายในและภายนอกเรียบร้อยแล้ว แต่ก็จะมีบางจุดที่เล็กๆน้อยหรือบางจุดที่ผ้าไม่สามารถเข้าทิ้งได้ โดยจุดเล็กๆพวกนี้ละครับที่จะทำให้เกิดความชื่นและทำให้เกินปัญหาการใช้งานในภายหลังครับ โดยวิธีทำให้ตัวเครื่องบุหรี่ไฟฟ้าแห้งสนิทนั้นก็มีหลากหลายวิธีแล้วแต่ใครจะถนัดแบบไหนนะครับ โดยส่วนตัวผมจะใช้วิธี เอาไดร์เป่าผมช่วยครับ แต่ห้ามเปิดลมร้อนเป็นอันขาดนะครับ เพราะจะทำให้ตัวเครื่องเสียหายได้ครับ ให้ใช้ลมธรรมดาค่อยๆเป่า รวมไปถึงการใช้สำลีหรือคอนต้อนบัดจุ่มกับแอลกอฮอล์เพื่อเช็ดทำความสะอาดและเป่าลม เพราะตัวแอลกอฮอล์นั้นจะระเหยได้ไวกว่าน้ำ ทำให้แผงวงจรแห้งไวกว่าเดิมครับ หรือวิธีสุดท้าย ท้ายสุดครับคือเอาไปแช่ถังข้าวสารครับ แต่วิธีนี้ผมไม่ค่อยแนะนำครับเพราะถ้าตัวเครื่องของเราไม่แน่นสนิทอาจจะมีฝุ่นจากข้าวสารเข้าไปโดนแผงวงจรได้ครับ อันนี้ก็แล้วแต่เพื่อนๆจะเลือกวิธีกันเลยครับ 
 
เป็นไงครับกับวิธีแก้เป็นหาเบื่องต้นหากเราทำบุหรี่ไฟฟ้าตกน้ำ เมื่อทำตามวิธีเบื่องต้นแล้วโดยประสบการณ์ของผม ตัวบุหรี่ไฟฟ้า ก็จะสามารถกลับมาใช้ได้อีกครั้งครับ แต่หากไม่สามารถกลับมาใช้งานได้จริงๆ ในปัจจุบันก็มีช่างผู้ชำนาญการที่รับซ่อมบุหรี่ไฟฟ้าอยู่เป็นจำนวนมากครับ ลองส่งให้ช่างตรวจเช็คอีกทีเพื่อความชัวครับ หากใช้งานได้เราจะได้ไม่ต้องเสียเงิน เพื่อซื้อพอดตัวใหม่ครับ หรือหากเพื่อนๆคิดว่าตัวเองเป็นคนที่ไม่ค่อยระวัง ในปัจจุบัน ค่ายบุหรี่ไฟ้า มากมายก็ได้ออกแบบ เจ้าตัวบุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอด ที่กันน้ำ กันฝุ่น มาให้เพื่อนๆได้ใช้เป็นตัวเลือกในการใช้งานครับผม 

สอบถามข้อมูล พอด ( Pod system ) เพิ่มเติม คลิ๊ก