มารยาทพื้นฐานในการสูบ “บุหรี่ไฟฟ้า”

ในขณะที่ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าหลายๆคนเข้าใจว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นไม่ได้ทิ้งกลิ่นไม่พึงประสงค์ใดๆ ไว้เบื้องหลัง นั่นเป็นเหตุผลที่คนสูบบุหรี่ไฟฟ้าต้องคำนึงถึงผู้อื่นเมื่อเริ่มสูบและนั่นคือที่มาของมารยาทในการสูบของบทความในวันนี้

ทำไมเราต้องมีมารยาทในการสูบ?

แม้ว่าจะไม่มีกฎหมายมารยาทในการสูบ”บุหรี่ไฟฟ้า”ในที่สาธารณะสำหรับทุกคนในโลกที่ใช้งานเพื่อปฏิบัติตาม แต่เราเชื่อว่ากฎบางอย่างที่ไม่ได้เขียนไว้นั้นควรรู้ แม้ว่ากฎเหล่านี้เป็นเพียงข้อเสนอแนะ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับสิ่งที่ถือได้ว่าเป็นมารยาทในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าที่ดี

ยิ่งเรามีมารยาทในการสูบที่ดี การสูบบุหรี่ไฟฟ้าก็จะเป็นที่ยอมรับและเป็นเรื่องธรรมดามากขึ้นจะกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์สำหรับภาพลักษณ์ของนักสูบทุกคน

กฎข้อที่ 1: ก่อนอื่นเลยขออนุญาต

กฎทองของมารยาทในการสูบบุหรี่ไฟฟ้าในสายตาของเราคือการขออนุญาตก่อนที่คุณจะสูบ สิ่งนี้ใช้กับพื้นที่ในร่ม (และพื้นที่กลางแจ้งบางส่วน) ไม่ว่าจะเป็นบาร์ ร้านอาหาร หรือสำนักงาน สิ่งที่ควรทำคือถามว่าคุณสามารถสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้หรือไม่  

กฎข้อที่ 2: หากห้ามสูบบุหรี่การสูบบุหรี่ไฟฟ้าก็เป็นไปได้เช่นกัน

สิ่งนี้เป็นเรื่องง่ายหากห้ามสูบบุหรี่การสูบบุหรี่ไฟฟ้าก็มักจะถูกห้ามเช่นกัน อีกครั้ง คุณสามารถถามได้ แต่ในหลายสถานที่ถือเอาการสูบบุหรี่ปกติกับการสูบบุหรี่ไฟฟ้าเหมือนกัน ดังนั้นจึงมีกฎข้อบังคับการสูบบุหรี่ที่เหมือนกัน

กฎข้อที่ 3: อย่าสูบรอบตัวเด็ก สัตว์เลี้ยง หรือสตรีมีครรภ์

เนื่องจากหลายคนถือเอาการสูบบุหรี่กับการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้นเหมือนกัน การไม่สูบใกล้กับเด็ก สัตว์เลี้ยง และสตรีมีครรภ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากยังไม่ทราบว่าไอระเหยจากบุหรี่ไฟฟ้า จะส่งผลต่อพวกเขาอย่างไร และเนื่องจากไม่มีการศึกษา จึงควรคำนึงถึงความปลอดภัยและไม่สูบหากอยู่ใกล้บุคคลเหล่านี้

 

กฎข้อที่ 4: อย่าสูบในที่อับอากาศ

หากคุณอยู่ในพื้นที่เล็กๆ เช่น ห้องรอ ลิฟต์ หรือเครื่องบิน ไม่ควรสูบบุหรี่ไฟฟ้า ในพื้นที่จำกัดเช่นนี้ เนื่องจากจะไม่มีการระบายอากาศที่ดีแล้ว จะเป็นการรบกวนผู้คนรอบข้างอย่างมาก แม้จะไม่ส่งกลิ่นเหม็นแต่ควันที่มีจำนวนมากอาจทำให้ผู้อื่นหายใจไม่สะดวกและเกิดอันตรายได้

กฎข้อที่ 5: เก็บควันให้เหลือน้อยที่สุด

ในขณะที่การสูบบุหรี่ไฟ้า ควันนั้นเป็นสิ่งสำคัญให้คนส่วนมากเริ่มใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า แต่เมื่อคุณอยู่ข้างนอกและในโลกแห่งความเป็นจริง เป็นการดีที่สุดที่จะลดปริมาณควันให้เหลือน้อยที่สุด นั้นเพราะควันของบุหรี่ไฟฟ้าอาจจะไปรบกวนผู้คนรอบข้างได้ ดังนั้น เพื่อรักษามารยาทในการสูบที่ดีเมื่อคุณอยู่ข้างนอก คุณควรสูบและปล่อยควันออกมาให้น้อยที่สุด

กฎข้อที่ 6: ในรถสาธารณะและรถยนต์

ถือเป็นสิ่งสำคัญหากเราอยู่ในรถยนต์ หรือ รถแท็กซี่การสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะเป็นการรบกวนคนขับเป็นอย่างมาก และอาจทำให้ผู้ขับคิดว่าจะมีกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ติดในตัวรถ แต่หากผู้ขับเข้าใจและอนุญาตให้สูบได้เราขอแนะนำให้สูบแค่หายอยาก เพราะการสูบในที่แคบนั้นอาจทำให้เกิดอัตรายต่อผู้สูบและผู้อื่นได้

กฎข้อที่ 7: เมื่อไปเยี่ยมเพื่อน

เมื่อคุณไปเยี่ยมเพื่อนที่บ้านหรืออพาร์ตเมนต์ของพวกเขา ทางที่ดีควรถามอีกครั้งก่อนสูบบุหรี่ไฟฟ้า หากเพื่อนของคุณเข้าใจและรู้ว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่สร้างกลิ่นเหม็น เพื่อนของคุณอาจจะให้คุณสูบในที่ร่มหรือชี้คุณไปที่ระเบียงหากมี แต่สิ่งที่ดีที่สุดที่คุณควรทำคืออกไปสูบด้านนอกเพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนเพื่อนๆของคุณ

บทสรุป

เมื่อคุณสูบบุหรี่ไฟฟ้า คุณต้องอย่าลืมมารยาทสากล ตามที่เราแนะนำไปข้างต้น หากทุกคนสามารถปฏิบัติตามมารยาทพื้นฐานเหล่านี้ได้ ผู้สูบบุหรี่ไฟฟ้าก็จะได้รับการยอมรับจากผู้คนมากยิ่งขึ้น