เทคนิคการสูบ”บุหรี่ไฟฟ้า” ที่ถูกต้อง

หากคุณเป็นมือใหม่หรือผู้สูบบุหรี่ที่กำลังคิดจะเปลี่ยนมาใช้ บุหรี่ไฟฟ้า คุณอาจสงสัยว่ามันทำงานอย่างไร คุณอาจสงสัยว่ามีวิธีการสูบไอที่ถูกต้องหรือไม่ ในผู้สูบบางคนอาจจะมองว่าก็เพียงแค่สูบเข้าไปเหมือนบุหรี่มวนปกติเลยใช้มั้ย? แต่แท้จริงแล้วการสูบ บุหรี่ไฟฟ้า มันมีเทคนิคการสูบที่ซับซ้อนกว่านั้นนิดหน่อย 

เทคนิคการสูบบุหรี่ไฟฟ้า หลักๆจะมีอยู่ด้วยกันสองแบบที่ใช้ในการสูบอย่างถูกต้อง และทั้งหมดนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของอุปกรณ์ที่คุณใช้และประเภทของนิโคตินที่คุณเลือก 

ประเภทของบุหรี่ไฟฟ้า

สิ่งแรกที่คุณต้องเรียนรู้คือมี บุหรี่ไฟฟ้า หลากหลายประเภทให้คุณได้เลือกใช้งาน และไม่มี บุหรี่ไฟฟ้า แบบไหนที่ดีหรือแย่ เพราะบุหรี่ไฟฟ้าแบบต่างๆนั้นล้วนมีจุดอ่อนและจุดแข็งที่แตกต่างกัน เพื่อตอบสนองการใช้งานของแต่ละผู้สูบ ดังนั้นคุณจึงควรเรียนรู้ความต่างของ บุหรี่ไฟฟ้า ว่าแต่ละแบบมีไว้ใช้ทำอะไรและแบบไหนที่เหมาะกับตัวคุณ

  • พอด podsystem บุหรี่ไฟฟฟ้ารูปแบบ พอด เป็นอุปกรณ์ที่ใช้กำลังไฟต่ำ นิยมใช้กับน้ำยาแบบซอลนิค มีขนาดเล็ก กะทัดรัด และน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับผู้สูบที่ต้องการเลิกบุหรี่ ปัจจุบันพอด ถือเป็นบุหรี่ไฟฟ้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆของโลก
  • พอดใช้แล้วทิ้ง disposable พอดแบบนี้ใช้งานง่าย เหมาะสำหรับมือใหม่ที่ไม่มีความรู้ในการใช้งานพอด ตัวอุปกรณ์ มาพร้อมกับแบตเตอรี่และน้ำยา โดยส่วนมากจะระบุจำนวนครั้งการใช้งาน มาที่ข้างกล่องว่าสามารถสูบได้กี่ครั้ง ปกติจะอยู่ที่ 300-500 สูบ หากใช้งานจนหมดก็ทิ้งและสามารถซื้อใหม่ได้ทันที
  • กล่องมอด box mods เป็นบุหรี่ไฟฟ้าชนิดหนึ่ง เหมาะสำหรับผู้สูบที่มีประสบการณ์สูง ตัวอุปกรณ์จะมาพร้อมจอแสดงผล และอนุญาตให้ผู้ใช้ปรับอุณหภูมิ กำลังวัตต์ มีฟิลสูบที่หลากหลายแล้วแต่การใช้งานของแต่ละบุคคล
Stylish girl in a city. Lady use the electronic cigarette. Woman in a red jacket.

การเลือกน้ำผลไม้ที่เหมาะสม

หากคุณเป็นมือใหม่ในการสูบบุหรี่ไฟฟ้า คุณอาจจะไม่รู้ว่าน้ำยาที่เติมในตัวเครื่องนั้นคืออะไร คำตอบนั้นง่ายมาก น้ำยาที่เติมอยู่ในตัวเครื่องนั้น เรียกว่า E-liquid หรือน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นเอง โดยเกินจากส่วนผสม4 ชนิด ได้แก่ นิโคติน สารปรุงแต่งรสธรรมชาติ โพรพิลีนไกลคอล และกลีเซอรีนจากพืช 

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามี มีระดับของนิโคตินที่แตกต่างกันไป ถือเป็นสิ่งสำคัญมากที่ผู้สูบต้องรู้และเลือกระดับนิโคตินให้เหมาะสมกับตนเอง โดยผู้ผลิตส่วนมากจะผลิต น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า 3 6 12 และ 18 มิลลิกรัม ยิ่งตัวเลขมากเท่าไหร่ปริมาณนิโคตินก็มากขึ้นตามเช่นกัน

เราแนะนำสำหรับผู้สูบบุหรี่ที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้บุหรี่ไฟฟ้าให้ใช้จำนวนนิโคตินที่สูงขึ้นเช่น 12 มก. หรือ 18 มก. เพื่อดูว่าคุณชอบหรือไม่และช่วยลดความอยากบุหรี่ได้ หากได้ลองแล้วชอบหรือไม่ชอบคุณสามารถเพิ่ม ลด ปริมาณนิโคตินได้ตามที่คุณต้องการ

วิธีการดูดบุหรี่ไฟฟ้าที่ถูกต้อง

ในการสูบบุหรี่ไฟฟ้านั้น มีสองวิธีในการสูบ นั้นคือการสูบแบบ ปากสู่ปอดหรือทางปอดโดยตรง วิธีของการสูบนั้นจะถูกกำหนดจากประเภทของบุหรี่ไฟฟ้าและประเภทของนิโคตินที่คุณเลือก 

สูบแบบปากต่อปอด MTL

การสูบแบบ MTL หรือ  Mouth to Lung  การสูบแบบปากต่อปอดนั้น เหมาะสำหรับบุหรี่ไฟฟาที่มีค่ากำลังไฟต่ำเช่น พอด และสูบร่วมกับน้ำยาบุหรี่ไฟฟา แบบซอลนิค การสูบในรูปแบบนี้จะให้ฟิลสูบที่คล้ายกับการสูบบุหรี่มวนแบบปกติ

ขั้นตอนการสูบ คุณจะต้องสูดควันเข้าไปไว้ในปากของคุณก่อน อมควันไว้สักครู่ จากนั้นให้คุณสูดควันจากปากเข้าสู่ปอดของคุณ การสูบแบบนี้จะให้ฟิลการสูบที่เหมือนกับการสูบบุหรี่มากที่สุด

ตรงสู่ปอด DTL 

การสูบแบบ DTL หรือ  Direct-To-Lung  การสูบแบบนี้เหมาะกับบุหรี่ไฟฟ้าที่มีกำลังไฟสูง ใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบ ฟรีเบส การสูบแบบนี้จะให้ความรู้สึกอิ่มมากกว่าการสูบจากปากต่อปอด การสูบแบบนี้คือการสูบเอาควันเข้าสู่ปอดเลยโดยที่ไม่ต้องอมควันไว้ในปาก

สรุป

แม้ว่าเทคนิคการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะขึ้นอยู่กับชนิดของนิโคตินและอุปกรณ์ที่คุณใช้งาน แต่คุณสามารถลองใช้ทั้งสองวิธีเพื่อดูว่าวิธีใดเหมาะกับคุณที่สุด อย่างไรก็ตาม โปรดจำไว้ว่า คุณอาจมีอาการไม่พึงประสงค์เมื่อคุณสูบนิโคตินเข้าสู่ร่างกายในปริมาณที่มากจนเกินไป โดยเฉพาะสำหรับมือใหม่ เราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์และทำให้คุณสามารถสูบบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างถูกวิธี