เทคนิคเลือกระดับนิโคตินใน”E-liquid”

E-liquid

ถ้าคุณเป็นมือใหม่ และไม่รู้ว่าจะเลือก น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ยังไง ระดับนิโคตินเท่าไหร่ สิ่งแรกที่คุณต้องเข้าใจก่อนเลยคือระดับของนิโคตินครับ เพราะระดับของนิโคตินจะเป็นตัวบอกว่าคุณสูบบุหรี่จัดแค่ไหน และควรซื้อน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ประเภทไหน นอกจากนี้การเลือกระดับของนิโคตินและน้ำยายังบอกได้อีกว่าผู้สูบ ชอบฟิลสูบแบบไหน สูบแบบรีดนิโคตินหรือสูบแบบให้ฟิลสบายๆผ่อนคลาย

ในบทความนี้ เราจะมาพูดถึงเจ้าตัว นิโคติน ในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ากันครับว่ามีความแตกต่างกันยังไงระหว่าง นิโคตินแบบปกติและแบบซอลนิค ถ้าพร้อมแล้วมาเริ่มกันเลยครับ

นิโคตินคือ?.

นิโคตินเป็นทั้งสารกระตุ้นและยากล่อมประสาทด้วยการดูดซึมจากร่างกายไปที่สมอง การดูดซึมนิโคตินผ่านการสูบบุหรี่สามารถเข้าถึงสมองได้ภายใน 5 ถึง 20 วินาที โดยจะช่วยให้ผู้สูบรู้สึกสบายผ่อนคลาย เพิ่มการตื่นตัว และเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ โดยนิโคติดมากจากพืชตระกูล Nightshade ซึ่งรวมถึงมะเขือเทศ มันฝรั่ง และมะเขือยาว และมักพบในต้นยาสูบของ Nicotian

ถ้าจะกล่าวถึงการเริ่มใบยาสูบนั้นต้องย้อนกลับไป 5,000 ปีก่อนคริสตกาลในเม็กซิโกกลาง ถือเป็นจุดเริ่มต้นในการเพราะปลูกยาสูบ ในเวลาต่อมา ชนพื้นเมืองชาวอเมริกันจะใช้มันเพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และพิธีกรรม และหลังจากนั้นยาสูบได้กลายเป็นที่นิยมอย่างรวดเร็วในอาณานิคมของสหรัฐ ในปี 1880 James Bonsack ได้คิดค้นเครื่องม้วนบุหรี่เครื่องแรก และในปี 1889 James Duke ได้สร้างบริษัทยาสูบแห่งแรกในสหรัฐฯ จนมาถึงในปัจจุบันยาสูบก็นับเป็นสารเสพติดถูกกฏหมายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก

ระดับนิโคตินในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

จะเลือกระดับ นิโคติน ยังไงนั้น ถือเป็นคำตอบที่ยากพอสมควรครับ แม้ว่าในปัจจุบันผู้ผลิตจะระบุปริมาณนิโคตินมาอย่างชัดเจน เช่น นิโคติน 3 มิลลิกรัม แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าผู้สูบจะสูบแล้วได้ความรู้สึกเดียวกันแม้จะเป็นระดับนิโคตินที่เท่ากันก็ตาม

บุหรี่ไฟฟ้า บางชนิดสามารถรีดนิโคตินได้เร็วกว่ารุ่นอื่นๆ ผู้สูบแต่ละคนก็สามารถดูดซับนิโคตินได้แตกต่างกัน พฤติกรรมความถี่ในการสูบก็เป็นตัวบงชี้ระดับนิโคตินได้เช่นกัน แต่หากผู้สูบเคยสูบบุหรี่มวนปกติมาก่อน จำนวนการสูบในแต่ละวันของผู้สูบก็สามารถใช้เป็นตัวกำหนดระดับนิโคตินได้เช่นกันครับ ยกตัวอย่างเช่น

  • 3 มก./มล.: สำหรับผู้ที่เคยสูบบุหรี่ 5-10 มวนต่อวัน
  • 6 มก./มล.: สำหรับผู้ที่เคยสูบวันละครึ่งซอง
  • 12 มก./มล.: สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่วันละซอง
  • 18 มก./มล.: สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่วันละซอง 

ด้วยการประมาณการเหล่านี้ ผู้สูบสามารถเลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า และปริมาณนิโคตินให้เหมาะสมกับตัวเองได้อย่างแน่นอนครับ

ส่วนผสมในน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

เชื่อหรือไม่ ปริมาณนิโคตินใน น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า (E-liquid) ที่ผู้สูบเลือกนั้นไม่ใช่ส่วนผสมเพียงอย่างเดียวที่จะกำหนดตัวนิโคติน เนื่องจากน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ทำมาจาก นิโคตินและกลีเซอรีนจากพืช (VG) และโพรพิลีนไกลคอล (PG) ผู้สูบจึงต้องเลือกปริมาณที่เหมาะสมของทั้งสองอย่างจึงจะได้น้ำยาที่ไม่รุนแรงเกินไปสำหรับคอของคุณ

โดยทั่วไปแล้ว หากจะเลือกใช้ปริมาณนิโคตินที่ต่ำลงแต่ยังได้ฟิลสูบคงเดิม ผมขอแนะนำให้เลือกน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีค่า PG สูง แต่หากผู้สูบต้องการน้ำยาที่มีระดับนิโคตินสูงแล้วให้เลือกใช้ที่มีค่า VG สูงเนื่องจากจะไม่มีผลกระทบเวลาสูบทำให้ไม่เจ็บคอหรือไอ โดยปกติผู้สูบมั่วไปนิยมใช้อัตราส่วน 70VG/30PG ซึ่งจากประสบการณ์ของผม อัตราส่วนประมาณนี้ถือว่าลงตัวและสูบง่ายที่สุดครับ

Freebase​ VS Salt Nic

อีกปัจจัยที่ต้องจำไว้คือนิโคตินที่คุณเลือกมาใช้เป็นแบบ ฟรีเบสหรือแบบซอลนิค แม้ว่านิโคตินที่เป็นของเหลวส่วนใหญ่จะเป็น Freebase แต่ Saltnic ก็เป็นนิโคตินรูปแบบใหม่ที่ให้ความเข้มข้นสูงกว่าเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่แล้วต้องการรีดนิโคตินมากกว่าปกติ 

บทสรุป

คำแนะนำต่างๆเหล่านี้เป็นเพียงแนวทาง ให้ผู้สูบได้เลือกระดับนิโคตินและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าได้อย่างเหมาะสม แต่จำไว้ว่าสิ่งเหล่านี้ขึ้นอยู่กับตัวผู้สูบและการทดลองใช้ vapes ต่างๆ และ e-liquid ต่างๆจนกว่าจะเจอระดับนิโคตินและน้ำยาที่เหมาะสมกับตัวผู้สูบมากที่สุด