สอนมือใหม่ สูบแล้วลิ้นชา แก้ยังไง!

หลาย ๆ ครั้งก็ต้องยอมรับว่าการสูบ บุหรี่ไฟฟ้า จัด ๆ ก็อาจส่งผลกระทบกับการรับรสชาติของลิ้นได้ แต่ไม่ต้องตกใจเพราะเป็นอาการที่ไม่ได้เกิดขึ้นกันง่าย ๆ และทางแก้ไขก็ไม่ได้ยากครับ สำหรับบทความนี้เราจะมาบอกวิธีการแก้ไขหลาย ๆ วิธีเผื่อว่าจะมีนักสูบที่กำลังประสบพบเจอกับปัญหาลิ้นชาไม่รู้รส 

ต้องขอเกริ่นก่อนว่าการที่ลิ้นไม่รับรสชาติ อันเนื่องมาจาก “การดูดบุหรี่ไฟฟ้า” ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ อาจจะมีผลกระทบในเรื่องของการทำให้ปากแห้งและไม่มีน้ำลายไปหล่อเลี้ยงในส่วนของต่อมรับรส ซึ่งส่งผลให้การรับรสไม่สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ หากเกิดขึ้นกับท่านมาลองวิธีการต่อไปนี้กันครับ

หากงดบุหรี่จริงแล้วยังไม่ดีขึ้นให้หยุดสูบบุหรี่ไฟฟ้าควบคู่ไปด้วย

   ซึ่งบางครั้งบางทีการที่เราสูบบุหรี่ไฟฟ้าแล้วรับรสไม่ได้อาจเป็นเพราะปริมาณนิคโคตินน้อยไปก็เป็นไปได้นะครับ หรือหากไม่อยากหยุดให้ลองเพิ่มปริมาณของนิโคตินเข้าไปให้สูงขึ้นก็อาจทำให้การรับรสชาติดีขึ้นก็ได้ แต่ถ้ายังไม่หายก็คงต้องห่างกันสักพัก แล้วค่อยกลับมาสูบอีกครั้งหลังดีขึ้นก็ได้ครับ

เมื่อปากแห้ง น้ำลายน้อย การดื่มน้ำช่วยได้

   เพื่อเป็นการใช้น้ำชำระล้างช่องปากและลำคอให้ชุ่มชื่น ทดแทนน้ำส่วนที่ขาดหายไป ก็เป็นทางแก้ไขที่ง่ายและทำได้ทันทีหลังรู้สึกปากแห้ง คอแห้ง ลิ้นชาไม่รับรส

การเปลี่ยนกลิ่นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า

   บางทีที่สูบแล้วลิ้นไม่รู้รสเหมือนชา ๆ อาจเกิดขึ้นเพราะว่าลิ้นด้านชากับรสชาติน้ำยานั้น ๆ ให้ลองเปลี่ยนน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่สูบ โดยอาจเปลี่ยนเป็นกลิ่นรูปแบบอื่น ๆ ทดแทนได้ครับ

ทำความสะอาดลิ้น

   ลิ้นของคนเรา เรามักถูกปลูกฝังมาว่าแปรงฟันทุกครั้ง ให้แปรงลิ้นด้วย เพราะลิ้นอาจมีคราบจากอาหาร คราบไขมัน หรือคราบต่าง ๆ เกาะสะสมจนกลายเป็นฝ้าที่ลิ้นทำให้ประสาทการรับรสผิดเพี้ยนไป ดังนั้นการทำความสะอาดลิ้นก็เป็นสิ่งสำคัญในการดูแลช่องปากอีกหนึ่งวิธีครับ

หากนักสูบสูบบุหรี่จริงและบุหรี่ไฟฟ้า ให้ลองงดบุหรี่จริง

   เพราะในบุหรี่จริงมีสารที่ทำร้ายช่องปากบางทีช่องปากเราอาจถูกทำร้าย ทดลองเลิกสูบบุหรี่จริงสักระยะหรือจนกว่าการรับรสจะหายกลับมาเป็นปกติ

ลองเปลี่ยนมาเป็นน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ารูปแบบเย็น

   ซึ่งการใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบเย็นจะมีความสดชื่น และเป็นวิธีรีเซตที่ดีทางเลือกหนึ่งเลย โดยหาน้ำยาสูตรเย็นมาสูบสักพักแล้วค่อยกลับไปเป็นน้ำยารุ่นปกติที่เราใช้อาจช่วยให้ลิ้นกลับมารู้สึกและรับรู้รสชาติได้อีกครั้งหนึ่ง

ลดชา กาแฟ และแอลกอฮอล์

   เครื่องดื่มเหล่านี้มีส่วนทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ ซึ่งอาจกระทบไปเหมือนข้อที่ 1 นั่นคือปากแห้งคอแห้ง ร่างกายจึงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงได้ไม่เพียงพอก็เป็นได้ครับ

และทั้งหมดนี้ก็คือวิธีแก้ปัยหาเบื้องตั้นสำหรับนักสูบที่สูบจนลิ้นไร้ความรู้สึกถึงการรับรสซึ่งก็ลองเอาไปใช้กันดูได้ โดยเฉพาะการดื่มน้ำ นักสูบควรดื่มน้ำตามให้มาก ๆ เพื่อทดแทนน้ำที่สูญเสียไปจากการสูบบุหรี่นะครับ