สูบ”พอด”แล้วเจ็บคือหรือไอ?

พอด (Pod system) เป็นสิ่งที่ผู้คนมากมายทั่วโลกใช้เพื่อช่วยให้สามารถเลิกบุหรี่ได้ สาเหตุหลักที่ผู้คนนิยมสูบ พอด มากกว่าการใช้นิโคติน ทดแทนในแบบอื่นนั้น เพราะพอด หรือ บุหรี่ไฟฟ้า นั้นนอกจากจะให้นิโคตินทดแทนที่เหมือนบุหรี่แล้วยังให้รสชาติหรือความสุขในการสูบที่มากกว่านิโคตินทดแทนในรูปแบบอื่นๆ

เนื่องจากมีผู้ใช้งาน พอด มากมายทั่วโลก ก็มีผู้ใช้งานบางส่วนที่เกิดปัญหาในการใช้งาน โดยอาการที่เกิดกับผู้สูบส่วนมากเลยคือ อาการไอและเจ็บคอ จากการสูบ พอด (Pod system) ทำให้เขาเหล่านั้นไม่อยากกลับมาใช้งาน พอด อีกจนสุดท้ายก็ไม่สามารถเลิกและกลับไปสูบบุหรี่แบบปกติอีกครั้ง 

ดังนั้นบทความนี้ เราจะให้คำแนะนำที่สามารถช่วยให้เพื่อนๆ นักสูบพอดได้ทราบถึงปัญหาและวิธีแก้ไขอาการเจ็บคอหรือไอ ที่เกิดจากการสูบพอด เพื่อให้เพื่อนๆสามารถกลับมาใช้งาน พอดได้อย่างมีความสุขและสามารถลดหรือเลิกบุหรี่มวนได้อย่างที่ตั้งใจไว้

ความเข้มข้นของนิโคตินของคุณสูงเกินไป

เพื่อให้ผู้สูบได้รับความเพลิดเพลินกับการสูบพอดอย่างเต็มที่ สิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากเลยคือความเข้มข้นของตัวนิโคตินที่ผสมอยู่ใน น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ของคุณนั้นต้องเหมาะสมกับความต้องการของร่างกาย หากความเข้มข้นของนิโคตินน้อยจนเกินไป ก็อาจทำให้ผู้สูบไม่ได้รับฟิลเหมือนการสูบบุหรี่มวนปกติ แต่ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้อย่างง่ายได้ด้วยการที่เราอาจจะสูบพอดให้บ่อยมากยิ่งขึ้นเพื่อเติมเต็มนิโคตินให้่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย หรือ ผู้สูบอาจจะเพิ่มปริมาณนิโคตินให้สูงมากยิ่งขึ้น แต่หากความเข้มข้นของนิโคตินสูงมากเกินไป ผู้สูบจะรู้สึกเจ็บคอและไอเวลาที่สูบ ดังนั้นการเลือกนิโคตินจึงเป็นส่วนสำคัญอย่างมากที่จะแก้ปัญหาอาการเจ็บคอหรือไอระหว่างใช้งาน

ใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าผิดประเภท

น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นมีอยู่ 2 ประเภทคือ น้ำยาฟรีเบส และ น้ำยาซอลนิค โดยน้ำยาสองประเภทนี้มีการใช้งานที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง และ พอดหรือบุหรี่ไฟฟ้าที่ลองรับก็ต่างกันเช่นกัน ดังนั้นหากเราเลือกใช้น้ำยาผิดประเภทก็จะทำให้ผู้สูบเกิดอาการไอหรือเจ็บคือได้ ผู้สูบจึงควรศึกษาและตรวจสอบอุปกรณ์ว่าใช้งาน พอด แบบไหนลองรับน้ำยาแบบไหน เพื่อแก้ปัญหาอาการไอหรือเจ็บ

ผลข้างเคียงหลังจากเลิกสูบบุหรี่

ผู้สูบหลายๆคนมักเกิดอาการนี้หลังจากการเลิกสูบบุหรี่มวนแบบปกติในทันทีแล้วมาเริ่มทำการสูบพอดในครั้งแรก ถือเป็นเรื่องปกติที่ผู้ที่สูบบุหรี่มาเป็นระยะเวลานานจะมีอาการไอเพิ่มขึ้นชั่วคราวเมื่อเลิกบุหรี่ครั้งแรก ซึ่งมักจะเกิดขึ้นแม้กับผู้ที่เลิกบุหรี่มวนแบบปกติแล้วมาเริ่มใช้งาน พอด โดยสาเหตุของอาการนี้เกิดจากปอดของคุณเริ่มกลับมาทำงานอีกครั้งหลังจากที่คุณไม่ได้สูบบุหรี่ ปอดของคุณจึงเริ่มที่จะขจัดคราบของเสียออกจากร่างกายและนั้นก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ผู้สูบเกิดอาการไอหรือเจ็บคอได้ 

ดื่มน้ำไม่เพียงพอ

สาเหตุนี้อาจจะมองเป็นเรื่องเล็กน้อยแต่ก็นับว่าเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้สูบหลายๆคนเกิดอาการไอ ตัวน้ำน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นถูกมีสารผสมที่เป็นตัวให้ความชื่น พวกมันทำหน้าที่ดูดและดักจับความชื่น นักสูบบางคนจึงพบว่าหลังจากใช้งาน พอด จะรู้สึกมีอาการกระหายน้ำ แน่นอนว่าเมื่อคุณกระหายน้ำก็อาจทำให้คุณไอหรือเจ็บคอได้ ในผู้สูบบางคนอาจจะมีอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ปากแห้งหรือริมฝีปากแตก

ปรับกำลังไฟสูงจนเกินไป 

สาเหตุสุดท้ายที่ทำให้นักสูบเกิดอาการเจ็บคอหรือทำให้คุณไอ เป็นเพราะระดับไฟของอุปกรณ์ตั้งไว้สูงเกินไป การมีพอดที่สามารถปรับกำลังได้เป็นสิ่งที่ดีถ้าคุณเป็น นักสูบที่มีความรู้และมีประสบการณ์ เพราะมันช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งประสบการณ์การสูบพอดของคุณ และเพลิดเพลินไปกับฟิลสูบที่คุณต้องการ แต่สำหรับมือใหม่ที่ไม่มีความรู้การที่พอดสามารถปรับกำลังไฟได้ ก็อาจทำให้ผู้ใช้งานปรับไฟสูงจนเกินไป

คอยล์ที่ผู้ผลิตออกแบบมานั้นทุกตัวมีการกำหนดว่าควรใช้ไฟอยู่ในระดับไหน เพื่อให้เหมาะสมต่อการสูบ แต่จะมีผู้สูบบางคนที่ปรับกำลังไฟให้เกิดค่ามารตฐานของ คอยล์ นั้นๆเพื่อให้สามารถรีดควันและกลิ่นออกมาได้เยอะที่สุด แต่หารู้ไม่ว่าการกระทำเช่นนั้นจะทำให้คอยล์ของคุณมีอายุการใช้งานที่สั้นลง และทำให้คอยล์ไหม้ได้ หากคอยล์เกิดอาการไหม้แล้วหากผู้สูบยังฝืนสูบต่อก็จะทำให้เกิดอาการไอและเจ็บคออย่างรุนแรงได้

เป็นไงครับกับสาเหตุและวิธีการแก้ปัญหาอาการเจ็บคอหลังจากเริ่มใช้งาน พอด ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือมือเก่าผมเชื่อว่าต่างก็เคยผมเจอประสบการณ์แบบนี้กันมาแล้ว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าวิธีแก้ปัญหาที่ทางเราได้นำมาแชร์นั้น จะเป็นประโยชน์ต่อผู้สูบทุกท่านและสามารถเลิกบุหรี่ได้ในที่สุด