รวมปัญหายอดนิยม “พอดใช้แล้วทิ้ง”

พอดแบบใช้แล้วทิ้ง นั้นถือเป็น พอด ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นและผู้สูบที่ไม่ต้องการพกพาอุปกรณ์จุกจิกเหมือนบุหรี่ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ สามารถพกพาได้ง่าย อย่างไรก็ตาม อาจมีบางครั้งที่ พอดใช้แล้วทิ้ง ของคุณไม่ทำงานและสิ่งสำคัญคือคุณไม่รู้ว่าจะแก้ปัญหายังไง ในบทความนี้เราได้รวมปัญหาและวิธีการแก้ปัญหา เมื่อ พอดใช้แล้วทิ้งของคุณไม่สามารถใช้งานได้

พอดใช้แล้วทิ้งประกอบด้วย

ก่อนที่เราจะไปรู้เทคนิควิธีการแก้ปัญหาสำหรับ พอดใช้แล้วทิ้ง เรามาดูกันก่อนว่าพอดใช้แล้วทิ้ง หนึ่งตัวนั้นประกอบไปด้วยอะไรบ้าง แม้ว่าอาจจะมีความแตกต่างกันไปในบางรุ่น แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีส่วนประกอบที่เหมือนกัน โดยจะมีส่วนประกอบหลักๆดังนี้

  • แบตเตอรี่ในตัว : แบตเตอรี่ในตัวคือสิ่งที่ให้พลังงานแก่อุปกรณ์ โดยจะมีพลังงานประมาณ 300mAh ถึง 1600mAh
  • คอยล์: เป็นอุปกรณ์ที่รับความร้อนจากแบตเตอรี่ เผาไหม้ตัวน้ำยาและทำให้เกิดควันสำหรับการสูบ
  • ไส้ตะเกียง: สำลีที่เก็บและกักเก็บน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเพื่อให้สามารถระเหยได้ช้า
  • ปากสูบ: ส่วนที่คุณหายใจเข้า มักทำจากพลาสติก
  • Intake Holes : รูลมหรือรูที่อากาศผ่าน มักจะอยู่ที่ด้านล่างของอุปกรณ์ 

 

ปัญหาที่พบบ่อยที่สุดและวิธีการแก้ปัญหา

การใช้งานพอดใช้แล้วทิ้งสำหรับมือใหม่ อาจจะเกิดปัญหาได้มากมายหลากหลาย แต่ปัญหาหลักๆที่พบเจอนั้นคือ สูบไม่ขึ้น หรือตัวเครื่องไม่สร้างควัน โดยอาการเหล่านี้มักเกิดจากปัญหามากมายหลายสาเหตุ แต่สาเหตุหลักๆส่วนใหญ่จะมีดังนี้

แบตเตอรี่หมด

สาเหตุแรกที่ทำให้ พอดใช้แล้วทิ้ง ของคุณไม่ทำงานเนื่องจากแบตเตอรี่หมด เชื่อหรือไม่ แม้ว่พอดของคุณเพิ่งเปิดหรือเป็นเครื่องใหม่ แต่แบตเตอรี่ก็อาจหมดได้ หลายครั้งที่ พอดใช้แล้วทิ้ง เหล่านี้ถูกเก็บไว้เป็นเวลานานเพื่อรอซื้อ และเมื่อเวลาผ่านไปก็มักจะทำให้แบตเตอรี่หมดพลังงานหรือแบตเสื่อมได้ คุณจะรู้ว่าแบตเตอรี่หมดเพราะอุปกรณ์จะยังคงเย็นอยู่แทนที่จะอุ่นขึ้นเมื่อคุณหายใจเข้า 

หากพอดใช้แล้วทิ้งของคุณไม่ใช่เครื่องใหม่หรือเพิ่งเปิด และคุณใช้งานมาระยะหนึ่งแล้ว อาจเป็นไปได้ว่าแบตเตอรี่กำลังจะหมด นี่เป็นเรื่องปกติของพอดแบบใช้แล้วทิ้ง และคุณจะรู้ว่าแบตเตอรี่หมดเมื่ออุปกรณ์ไม่ร้อนขึ้นและจะยังคงเย็นอยู่ 

น้ำยาพอดมีปริมาณน้อย

หากพอดใช้แล้วทิ้งของคุณอุ่นขึ้นแต่ไม่เกิดพัฟใดๆ แสดงว่าแบตเตอรี่ใช้งานได้ แต่เป็นไปได้มากว่าตัวน้ำยาของคุณจะหมด ขึ้นอยู่กับจำนวนพัฟที่พอดนั้นกำหนดมา คุณสามารถคำนวณได้ว่าจะใช้งานได้นานแค่ไหน ถ้ามันบอกว่าจะกินเวลาประมาณ 300 ถึง 600 พัฟก็อาจจะอยู่ประมาณสองหรือสามวัน ในขณะที่ 1500 พัฟก็อาจอยู่ได้ประมาณ 5 วันถึงหนึ่งสัปดาห์

เซนเซอร์การไหลของอากาศไม่ทำงาน

หากตัว พอด ของคุณอุ่นขึ้นเมื่อเริ่มสูบและยังคงเหลือ น้ำยาพอด อยู่ภายในหรือพอดตัวนี้เป็นตัวใหม่ที่คุณเพิ่งซื้อมา อาจเป็นเพราะเซนเซอร์การไหลของอากาศทำงานผิดปกติ เนื่องจากพอดใช้แล้วทิ้งส่วนใหญ่จะทำงานเมื่อคุณเริ่มทำการสูบ หมายความว่าไม่มีการใช้ปุ่มใดๆ คุณไม่จำเป็นต้องกดปุ่มเมื่อทำการสูบ เพียงคุณเริ่มสูบตัวเครื่องก็จะทำงานทันที และสาเหตุที่ตัว พอด ไม่ทำงาน อาจเป็นเพราะเซนเซอร์ที่บอกให้ตัวเครื่องทำงานเมื่อเริ่มสูบเสียหาย 

หากเกิดสาเหตุนี้ให้คุณมองหา รูลม ของตัวพอดแล้วลองใช้นิ้วกดดูระหว่างสูบว่าได้มีการสูดอากาศเข้าที่ตัวเครื่องไหม อากาศที่ผ่านเข้ามาในรูลมนั้นจะเป็นตัวทำให้เซนเซอร์ทำงานได้อย่างถูกต้อง แต่หากไม่มีการดูดลมเข้า คุณจะต้องหาว่ามีอะไรติดอยู่ที่รูลมแล้วทำการเอาออกเพื่อให้เซนเซอร์กลับมาทำงานได้อีกครั้ง

ข้อผิดพลาดในการผลิต

สุดท้าย หากคุณได้ตรวจสอบและลองใช้วิธีการทั้งหมดข้างต้นแล้วและไม่ได้ผล อาจเป็นเพราะว่า พอดใช้แล้วทิ้ง เกิดข้อผิดพลาดในการผลิต หากเป็นกรณีนี้ คุณก็ทำอะไรไม่ได้มาก โดยคุณอาจติดต่อผู้ขายหรือผู้ผลิตเพื่อทำการขอเปลี่ยนตัวใหม่ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเงื่อไขของผู้ขายและผู้ผลิตนั้นๆ

บทสรุป

เราหวังว่าด้วยคำแนะนำสั้น ๆ เกี่ยวกับวิธีแก้ปัญหาการใช้พอดใช้แล้วทิ้ง จะเป็นประโยชน์ต่อทั้งมือใหม่และนักสูบที่ใช้งาน พอดใช้แล้วทิ้งอยู่แล้ว หากเกิดปัญหาแล้วคุณไม่สามารถแก้ไขได้ เราขอแนะนำว่าอย่าแกะตัวพอด ออกมาดูเองเพราะอาจทำให้เกิดอัตรายต่อตัวคุณได้ และแนะนำให้หาผู้เชี่ยวชาญหรือเปลี่ยนพอดตัวใหม่จะเป็นการดีที่สุด