วิธีทำความสะอาด พอด (pod system)

พอด (pod system) หรือ บุหรี่ไฟฟ้า รับเป็นของยอดฮิตมากในปัจจุบัน ไม่ว่าจะสำหรับเลิกบุหรี่หรือสำหรับผู้ที่ต้องการสูบเพื่อความเพลิดเพลิน ซึ่ง พอด หรือ บุหรี่ไฟฟ้า นั้นก็จะต้องมาคู่กับ น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า โดยปกติแล้วตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีผลเสียต่อตัวพอด  แต่สารตกค้างจะสะสมและการสะสมจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในที่สุด ยิงน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้ามีความหวานมากเท่าไหร่ ก้ยิ่งทำให้สารตกค้างไปติดที่คอยล์ มากขึ้นเท่านั้นและทำให้ประสิทธิภาพในการสูบพอดของผู้สูบลดลง

ในบทความนี้ เราจะสอนคุณเกี่ยวกับเทคนิคที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่คุณสามารถรู้ได้หากคุณเริ่มใช้งาน พอด เราจะสอนวิธีทำความสะอาด ตัวพอด แทงค์ และ คอยล์ ให้คุณ เมื่อคอยล์เริ่มมีกลิ่นไหม้ไม่ได้หมายความว่าคอยล์ไม่ดีหรือเสียหาย เป็นไปได้มากที่ตัวคอยล์จะถูกปกคลุมด้วยสารตกค้าง การทำความสะอาดจะทำให้รสชาติดั้งเดิมของคอยล์กลับคืนมา ทำให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่แทนการทิ้งได้

สาเหตุที่ทำให้เกิดสิ่งค้างใน พอด (pod system)

สาเหตุหลักที่ทำให้เกิดสิ่งตกค้างใน พอด ของผู้ใช้งานนั้นเกิดจากตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีส่วนผสมต่างๆและเปลี่ยนเป็นไอ เมื่อเกิดความร้อน ส่วนผสมที่ไม่ได้ระเหยเป็นไปจะเกาะติดที่ขดลวดในคอยล์ของผู้สูบ เมื่อเวลาผ่านไป สารตกค้างเหล่านั้นจะมีเพิ่มมากขึ้นจะทำให้ผู้สูบรู้สึกได้ถึงกลิ่นไหม้ เวลาสูบ

โดยสารตกค้างเหล่านั้นแท้จริงแล้วส่วนใหญ่คือสารที่ให้ความหวานของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้านั้นเอง ยิ่งตัวผู้สูบใช้น้ำยาบุหรี่ไฟ้าที่มีสารให้ความหวานมากเท่าไหร่ก็ทำให้มีสารตกค้างเกาะที่ขดลวดได้มากและเร็วขึ้นเช่นกัน 

วิธีแก้ปัญหาสิ่งตกค้าง

อย่างที่ได้กล่าวไปรสชาติและความหวานของตัวน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า เป็นสาเหตุหลักๆที่ทำให้เกิดสิ่งตกค้างในขดลวด หรือ คอยล์ โดยผู้ผลิตส่วนมากมักจะผลิตน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ให้ความหวานสูงเพราะเป็นที่ต้องการของผู้สูบมากกกว่าน้ำยาที่ไม่ให้ความหวาน แต่ในปัจจุบันผู้ผลิตบางเจ้าก็ผลิตน้ำยาที่ให้มีรสชาติดีและมีสารให้ความน้อยออกมาเพื่อลองรับการใช้งานของผู้สูบบ้างแล้ว

ดังนั้นสิ่งที่คุณต้องรู้คือ คุณกับลังใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าแบบไหน ใช้น้ำยาที่มีรสชาติเหมือนลูกอม ขนมหวาน หรือผลไม้ อยู่หรือเปล่า? หลังสูบความหวานนั้นยังคงติดที่ริมฝีปากอยู่ไหม? หาก “ใช่” แสดงว่าคุณกับลังใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่มีสารให้ความหวานอย่างแน่นอน นั้นจึงเป็นสาเหตุให้คอยล์ของคุณมีอายุการใช้งานที่สั้นลง เพราะน่ำตาลจะไม่ระเหยเมื่อถูกความร้อนแต่จะละลายเกาะอยู่ที่ขดลวดคล้ายคาราเมลไหม้ๆ และค่อยๆทำให้รสชาติของการสูบของคุณนั้นเปลี่ยนไป

วิธีแก้ปัญหาที่ง่ายที่สุดคือผู้สูบต้องเปลี่ยนน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า หันมาใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าที่ไม่มีสารให้ความหวานหรือมีสารให้ความหวานที่น้อย เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์นั้นเอง

Vaping device on the wooden table

ขั้นตอนการทำความสะอาด พอด (pod system)

การทำความสะอาดน้ำถือเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งาน พอด โดยเฉพาะการทำความสะอาดตัว คอยล์ เพระถือเป็นจุดที่มีสารตกค้างมากที่สุดและมีผลต่อฟิลสูบมากที่สุดด้วยเช่นกัน หากผู้สูบสามารถทำความสะอาดคอยล์ได้อย่างดี คอยล์ของผู้สูบก็จะกลับมาใช้งานได้ดีเหมื่อนใหม่อีกครั้ง 

  • เตรียมน้ำร้อนใส่ถ้วย สำหรับแชร์แทงค์และคอยล์ ห้ามน้ำตัวแทงค์ไปต้มในน้ำร้อนเดือดๆเด็ดขาดเพราะจะทำให้พลาสติกละลายและยางกันซึมเสื่อมสภาพ
  • เปิดแทงค์ หากสามารถถอดคอยล์ออกมาได้ให้ถอดคอยล์และแช่ในน้ำร้อนที่เตรียมไว้
  • เขย่าตัวแทงค์และคอยล์ให้โดนน้ำร้อนมากที่สุดจะสังเหตุได้ว่าจะมีคราบสีดำและน้ำตาลค่อยๆหลุดออกมา ทำซ้ำประมาณ 1-2 ครั้งแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด
  • เช็ดตัวแทงค์และคอยล์ด้วยกระดาษทิชชู่ และปล่อยให้แห้งสนิทประมาณ 1-2 ชั่วโมง หลังจากนั้นนำกลับมาใช้งาน คอยล์และแทงค์ ของคุณก็จะหลับมาเหมือนใหม่อีกครั้ง

แต่หากคอยล์ของผู้สูบมีคราบสารตกค้างเกาะอยู่หนาแน่นไม่สามารถล้างออกได้ด้วยน้ำร้อน ในกรณีนี้ คุณสามารถลองทำความสะอาด คอยล์ ด้วยแอลกอฮอล์ที่ดื่มได้ เช่น วอดก้า วอดก้าเป็นตัวทำละลายที่มีประสิทธิภาพมากกว่าน้ำมาก แต่เนื่องจาก วอดก้า มีราคาที่สูง การจะใช้นั้นควรเป็นกรณีที่ไม่สามารถใช้น้ำร้อนทำความสะอาดได้แล้วหรือทำความสะอาจพร้อมกันหลาบชิ้นแทน หลังจากคุณทำความสะอาดสิ่งของเสร็จแล้ว ให้ล้างออกให้สะอาดเพื่อให้แน่ใจว่าแอลกอฮอล์ถูกกำจัดออกจนหมด

ในบางกรณี ผู้สูบอาจมีปัญหาในการขจัดสิ่งปนเปื้อน เช่น ฝุ่นและผ้าสำลีจากบริเวณที่เข้าถึงยากของพอดของคุณ เช่น ช่องลมระบายอากาศ หรือ ตัวขั่วพอด ผู้สูบสามารถใช้ไม้จิ้มฟันขูดบริเวณนั้นเบาๆ เพื่อขจัดสิ่งสกปรกออกได้

การทำความสะอาดคอย์จะแก้ปัญหากลิ่นไหม้ได้เสมอไหม

จริงๆแล้วการทำความสะอาดคอยล์หรือตัวแทงค์เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการแก้เป็นหาที่ผู้สูบสามารถทำเองได้ แต่ผู้สูบจำเป็นต้องรู้ก่อนว่าการทำความสะคอยล์นั้น เป็นการแก้ปัญหาที่เกิดจากสารตกค้างของน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสาเหตุหลัก แต่หากเป็นปัญหาที่เกิดจากขดลวดไหม้นั้นการทำความสะอาจจะไม่สามารถช่วยได้ ผู้สูบจำเป็นต้องเปลี่ยนคอยล์ตัวใหม่เท่านั้น

ในช่วงรแกๆผู้สูบอาจจะแยกไม่ออกว่าอาการหรือกลิ่นไหม้เกิดจากสาเหตุใด แต่หากมีประสบการณ์แล้วผู้สูบจะ แยกแยะความแตกต่างระหว่างสารตกค้างและขดลวดที่ไหม้ได้ สารตกค้างของคอยล์มักจะมีรสหวานบ้าง เช่น น้ำตาลไหม้ แต่หากขดลวดไหม้มักจะสร้างรสชาติที่เข้มข้นกว่ามากกว่าอย่างชัดเจน