“พอดใช้แล้วทิ้ง”ใช้งานได้นานไหม

เราจะรู้ได้ยังไงว่า พอดใช้แล้วทิ้ง หรือ disposable pod จะหมดตอนไหน ในปัจจุบันพอดใช้แล้วทิ้งเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งผู้ที่เคยใช้งาน พอดหรือบุหรี่ไฟฟ้า มาก่อนแล้วและมือใหม่ที่ยังไม่เคยใช้งานเลย ด้วยราคาที่ไม่สูงจับต้องได้และการใช้งานที่ไม่จำเป็นต้องดูแลรักษาใดๆเลย เพียงแคคุณใช้งานเสร็จและทิ้งเมื่อน้ำยาหมด อย่างไรก็ตามสำหรับมือใหม่ อาจจะยังไม่ชินและยังไม่เคยใช้งานพอด และไม่รู้ว่าควรจะทิ้ง พอดใช้แล้วทิ้ง ตอนไหนวันนี้มีคำตอบครับ

พอดใช้แล้วทิ้ง (disposable pod) คืออะไร

พอดใช้แล้วทิ้ง เป็นบุหรี่ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่มีการออกแบบมาให้ใช้งานตามจำนวนครั้งที่กำหนด ซึ่งหมายความว่าทีน้ำยาที่เติมมาให้ในปริมาณที่กำหนดมาแล้ว เมื่อผู้ใช้ ใช้งานจนน้ำยาหรือแบตเตอรี่หมดก็สามารถทิ้งได้ทันที ถือว่าพอดแบบใช้แล้วทิ้งออกแบบมาได้เป็นอย่างดีสำหรับทั้งผู้ใช้มือใหม่และผู้ใช้ที่มีประสบการณืในการดูด พอด มาอยู่ก่อนแล้ว โดยในปัจจุบันพอดแบบใช้แล้วทิ้งให้รสชาติและฟิวสูบที่ดีเยี่ยมไม่ต่างจากพอดแบบปกติทั่วไป แต่จ่ายด้วยราคาที่น้อยกว่าพอดแบบเติมน้ำยาเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ พอดใช้แล้วทิ้ง ยังเหมาะสำหรับการเดินทางหรือวันหยุดสุดสัปดาห์เนื่องจากมีน้ำหนักเบาและสามารถทิ้งได้ทันทีหากใช้งานจนหมด

จะรู้ได้ยังว่า ใช้งานได้กี่ครั้ง

พอดใช้แล้วทิ้ง มาพร้อมข้อกำหนดในหลายอย่างไม่ว่าจะเป็นตัวน้ำยาหรือตัวแบตเตอรี่ โดยปกติ พอดใช้แล้วทิ้ง ทุกรุ่นจะระบุปริมาณแบตเตอรี่ น้ำย้ำ และจำนวนครั้งในการสูบมาให้ผู้ใช้ได้เลือกใช้งาน ยิ่งจำรุบุจำนวนครั้งในการสูบมามากเท่าไหร่ก็ยิ่งใช้งานได้นานมากยิ่งขึ้นครับ แต่ในบางครั้งก็จะมีบางรุ่นที่แบตเตอรี่ยังไม่หมดแต่ตัวน้ำยาพอดหมดแล้ว หรือ น้ำยาพอดยังคงเหลืออยู่แต่แบตเตอรี่หมดจนไม่สามารถสูบได้ก็มีเช่นกันครับ โดยในรุ่นใหม่ๆบางรุ่นผู้ผลิตได้ออกแบบ พอดใช้แล้วทิ้่ง ให้สามารถชาร์จซ้ำได้เพื่อแก้ปัญหาแบตเตอรี่หมดก่อนน้ำยา

สัญญาณเตือนว่าพอดใช้แล้วทิ้ง ของคุณหมดแล้ว

-ไฟกระพริบ 

เป็นวิธีแรกที่ง่ายที่สุด ในการเช็คว่าพอดใช้แล้วทิ้งของเราหมดหรือยัง ก็คือเช็คที่ไฟครับ โดยปกติผู้ผลิตได้ออกแบบมาหากพอดใช้งานได้ปกติไฟจะกะพริบเป็นสีเขียว แต่ถ้าน้ำยาพอดหมด ตัวพอดจะกะพริบเป็นไฟสีแดงหรืออาจจะเป็นสีอื่นแล้วแต่ผู้ผลิตครับ  ดังนั้น หากผู้สูบเห็นว่ามีระบบไฟแจ้งเตือนในตัวพอด เราขอแนะนำให้ไปที่เว็บไซต์ของผู้ผลิตเพื่อดูว่าแสงสีแต่ละสีหมายถึงอะไร 

 -รสไหม้

อันนี้ก็ง่ายๆเลยครับหากผู้สูบเริ่มสูบแล้วไม่ได้รสชาติของผลไม้หรือรสชาติความหวานจากน้ำยาที่ผู้สูบเลือกมา แต่กลับมีรสชาติและกลิ่นไหม้ๆแทน นั้นหมายความว่าน้ำยาพอดจองผู้สูบได้หมดแล้วครับ เนื่องจากการทำงานของพอดโดยทั่วไปคือการเผาไหม้ตัวน้ำยา แต่หากตัวน้ำยาหมดแล้วเราสูบตัวคอยล์จะเผาไหม้กับสำลีที่อยู่ด้านในจนเกิดกลิ่นไหม้ได้ ทางทีดีหากสูบแล้วแล้วมีรสชาติหรือกลิ่นไหม้ก็เปลี่ยนพอดใหม่ได้เลยครับ

-แบตเตอรี่หมด

อีกสิ่งหนึ่งที่อาจจะเกินขึ้นได้กับพอดใช้แล้วทิ้งที่ไม่สามารถชาร์จใหม่ได้ก็คือแบตเตอรี่หมด หากระหว่างที่สูบแล้วตัวพอดไม่เกิดความร้อนหรือควันขึ้นมามีโอกาสสูงเป็นอย่างมากที่แบตเตอรี่ของพอดจะหมด หากรุ่นที่ผู้สูบใช้ไม่สามารถใช้ชาร์จซ้ำได้ ก็คงต้องทิ้งแล้วเปลี่ยนพอดใช้แล้วทิ้งตัวใหม่แทนครับ

สรุป

เราหวังว่าคำแนะนำเล็กๆน้อยๆนี้ จะช่วยให้ผู้ใช้งานมือใหม่รู้ว่าพอดใช้แล้วทิ้งของเราจะหมดตอนไหน หรือหมดเมื่อไหร่ จำไว้ว่าสาเหตุหลักที่ทำให้พอดใช้แล้วทิ้งหมด มี 2 ข้อคือน้ำยาพอดหมดและแบตเตอรี่หมด โดยผู้ใช้สามารถแก้ไขได้โดยการเลือกซื้อพอดใช้แล้วทิ้งแบบชาร์จซ้ำได้หรือพอดใช้แล้วทิ้งที่มีจำนวนคำสูบที่สูงขึ้นได้ครับ