ก่อนซื้อต้องรู้ “พอดใช้แล้วทิ้ง”ของปลอมดูยังไง

พอดใช้แล้วทิ้ง เป็นที่นิยมมากในตลาดปัจจุบัน โดยผู้ผลิตหลากหลายเจ้าได้ออกแบบ พอดใช้แล้วทิ้ง ออกมามากมายหลากหลายรุ่น มีรสชาติให้เลือกมากมาย เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเลิกบุหรี่หรือต้องการเปลี่ยนมาลองใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า อย่างไรก็ตามด้วยความที่ในปัจจุบัน พอดใช้แล้วทิ้งเป็นที่นิยมอย่างมากจึงไม่แปลกเลยที่จะมีการผลิตของเลียนแบบหรือของปลอมที่ราคาถูกว่ามาขายในตลาด 

หากเป็นมือใหม่อาจจะหลงกลและพลาดไปซื้อพอดของปลอมมาใช้งานก็เป็นได้ ในบทความนี้เราจะมาสอนเทคนิคเล็กๆน้อยๆในการแยกระหว่าง พอดใช้แล้วทิ้งของปลอมกับของแท้ มาติดตามไปพร้อมๆกันเลยครับ

ทำไมถึงมีพอดใช้แล้วทิ้งปลอม?

เป็นปกติของสินค้าที่ได้รับความนิยม ในไม่ช้าสินค้าเหล่านั้นมักจะมีของลอกเลียนแบบและของปลอมออกมาวางจำหน่ายในราคาที่ถูกกว่าเสมอ หากเป็นสินค้าทั่วไปที่ไม่มีผลต่อร่างกายเช่น เสื้อผ้า หรือ รองเท้า การใช้ของปลอมก็อาจจะไม่มีผลต่อตัวคุณมากนักแต่หากเป็น แต่หากเป็นสินค้าที่มีผลต่อสุขภาพอย่างพอดใช้แล้วทิ้ง การใช้ของปลอมอาจก่อให้เกิดอัตรายร้ายแรงต่อร่างกายของผู้ใช้ได้

นี้คือเห็นผลที่ผู้ผลิต พอดใช้แล้วทิ้ง ที่ได้มาตรฐานหลากหลายเจ้าได้จัดทำมาตรการป้องกันสินค้าปลอมเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าสามารถดูและทราบได้ว่าสินค้านั้นๆเป็นของแท้หรือของปลอม.

จะดูยังไงว่าพอดใช้แล้วทิ้งของคุณเป็นของปลอม

ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีของปลอมหลอกเลียนแบบออกมาว่างขายเป็นจำนวนมาก แต่ผู้ผลิตแบรนด์ดังต่างๆได้สร้างและออกแบบมารตรการแยกความแตกต่างระหว่างของแท้และของปลอม ได้บทความนี้เราจะแนะนำผู้ที่ต้องการซื้อพอดใช้แล้วทิ้งมาใช้งานว่ามีวิธีไหนในการตรวจสอบของแท้และของปลอมกันบ้าง โดยมีสิ่งหลักๆที่ต้องตรวจสอบห้าสิ่งดังนี้

  • QR & รหัสการตรวจสอบ
  • สี 
  • แบบอักษร
  • น้ำยาพอด
  • ข้อมูลจำเพาะ

 

 

QR & รหัสการตรวจสอบ

วิธีแรกในการที่จะดูว่าพอดใช้แล้วทิ้งของคุณเป็นของแท้หรือของปลอมที่ง่ายที่สุดคือ การตรวจสอบ QR CODE บนอุปกรณ์ของคุณ โดยในปัจจุบันคุณสามารถใช้โทรศัพท์ของคุณเพื่อถ่ายภาพแท็กซึ่งจะพาคุณไปที่เว็บสำหรับตรวจสอบทันทีโดยระบบจะบอกว่าสินค้านั้นเป็นของแท้หรือไม่ 

สีของอุปกรณ์

สีของกล่องหรือตัวสิยค้าก็เป็นส่วนหนึ่งที่สามารถมองและตรวจสอบได้ โดยทั่วไปสินค้าของปลอมสีหรือรูปภาพที่ตัวกล่องจะไม่คมชัด และผิดเพี้ยนไปจากสินค้าของแท้ แต่เพื่อให้แน่ใจหากคุณคิดว่าสีของสินค้าของคุณไม่เหมือนของแท้ คุณควรสแกน QR เพื่อตรวจสอบยืนยันทันที

แบบอักษรของอุปกรณ์

วิธีการตรวจสอบแบบนี้จะมีความคล้ายกับการตรวจสอบสีของอุปกรณ์ หากมีแบบอักษรขนาดอื่นหรือมีการเบี่ยงเบนเล็กน้อยในตัวอักษรของแพ็คเกจ แสดงว่าคุณอาจซื้อของปลอม แบบอักษรโดยทั่วไปผู้ผลิตมักจะใช้ แบบอักษรที่เหมือนกันตลอด และตัวอักษรทั้งหมดควรมีขนาดเท่ากัน หากตัวผลิตภัณฑ์ที่คุณซื้อมาไม่ตรงตามเกณฑ์เหล่านี้ พอดใช้แล้วทิ้ง ของคุณอาจจะเป็นของปลอม 

น้ำยาพอด 

น้ำยาพอด หรือ E-liquid ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ใช้ตรวจสอบว่า พอดใช้แล้วทิ้งของคุณเป็นของแท้หรือไม่

หากตัวน้ำยามีรสไหม้หรือรสแปลกๆ ที่ไม่ตรงกับที่ระบุบนตัวบรรจุภัณฑ์  แสดงว่าพอดที่คุณซื้อมาอาจจะเป็นของปลอม แต่การแยกแยะในรูปแบบนี้อาจจะต้องใช้ประสบการณ์ในการใช้งานพอสมควร ผู้ใช้ที่มีประสบการณ์สามารถแยกของแท้และปลอมออกจากกันได้โดยการชิมรสชาติของน้ำยา เพราะพอดใช้แล้วทิ้งของแท้น้ำยาจะให้กลิ่นที่ชัดและหอมหวาน ถ้าไม่ใช้กรณีนี้คุณอาจพลาดซื้อของปลอมมาใช้งานก็ได้

ข้อมูลจำเพราะของอุปกรณ์

ข้อมูลของเครื่องเป็นสิ่งสำคัญมาก หากผู้ผลิตมีการผลิตและระบุสเปคแบบไหนมา ให้เราตรวจสอบพอดใช้แล้วทิ้งของเราว่าตรงกับผู้ผลิตหรือไม่ หากไม่ตรงแสดงว่าสินค้าของเราเป็นของปลอมแน่นอน

สรุป

เราหวังว่าคำแนะนำต่างๆเหล่านี้ จะช่วยให้คุณแยกแยะ พอดใช้แล้วทิ้ง ของแท้และของปลอมได้ ง่ายมากขึ้น จงจำไว้ว่าวิธีที่น่าเชื่อถือที่สุดและง่ายที่สุดคือสแกน QR code ที่ตัวสินค้าระบบจะพาคุณไปยังเว็บไซต์ซึ่งจะบอกคุณว่าของแท้หรือของปลอม หากพอดของคุณไม่มี QR แล้วละก็ มีโอกาสสูงที่มันอาจจะเป็นของปลอม