แก้ยังไง!! ทริคเล็กๆ แก้ปัญหาพอดใช้ไม่ได้

หากเพื่อนๆได้ใช้งาน พอด หรือ บุหรี่ไฟฟ้า ไปสักพักแล้วผมมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่าเพื่อนๆนักสูบจะเริ่มเจอปัญหาแปลก เข้ามาอย่างมากมาย แล้วหากเจอปัญหาเหล่านั้นเพื่อนๆจะแก้ยังไงละ บางคนพอเจอปัญหาแล้วแก้ไม่ได้ ก็เลือกที่จะเปลี่ยนพอดตัวใหม่กันไปเลยก็มีครับ วันนี้ผมรวมเทคนิคเล็กๆน้อยจากประสบการณ์การใช้งาน พอด มาแนะนำเพื่อนๆ กันครับ 

โดยปัญหาที่ผมรวบรวมมานั้น มีทั้งปัญหาที่เกิดขึ้นได้บ่อยมากๆกับผู้ใช้งานและปัญหาที่แทบจะไม่เกิดขึ้นเลยครับ แต่หากว่าเราเข้าใจหลักการและรู้วิธีแก้ปัญหาได้แล้ว การที่เราจะดูแล และยืดอายุการใช้งาน พอด ของเราก็ไม่ใช้เรื่องยากครับ มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับว่ามีปัญหาไหนบ้างที่เราต้องเจอ 

1.เครื่องเปิดไม่ติดชาร์จไฟไม่เข้า 

สาเหตุนี้เป็นสาเหตุพื้นฐานกับหลายๆเครื่องใช้ไฟฟ้านะครับ โดยส่วนมากจะเกิดจากการชาร์จไฟทิ้งไว้นานจนเกินไปจนทำให้แบตเตอรี่เสื่อม หรือการใช้สายชาร์จที่ไม่ตรงกับรุ่นที่ผู้ผลิตให้มา ก็อาจทำให้เกิดการชำรุดของแผงวงจรได้ครับ  

โดยผมแนะนำนะครับหากเราจะชาต์จบุหรี่ไฟฟ้า เราควรดูเมื่อเต็มร้อยแล้วก็ควรถอดออกไม่ควรปล่อยทิ้งไว้จนานเกินไป และควรใช้สายชาร์จที่ผู้ผลิตให้มาเท่านั้นนะครับ นอกจากจะป้องกันเครื่องชำรุดแล้วยังสามารป้องกันอุบัติเหตุจากไฟฟ้าลัดวงจรได้ด้วยครับ 

2.ใช้ไปสักพักน้ำยากลิ่นเพี้ยนทำยังไงดี  

 โดยปัญหานี้มักจะเกิดกับ บุหรี่ไฟฟ้าแบบ open system ครับ เพราะมีการเปลี่ยนน้ำยาหรือเติมน้ำยาเข้าไปที่ตัวแทงค์เดิมตลอดเวลา โดยมักจะเกิดจากผู้สูบเปลี่ยนคอยล์ หรือ เปลี่ยนน้ำยา อย่างเดียว ไม่ได้มีการทำความสะอาดตัวแทงค์ ก็ทำให้กลิ่นน้ำยาตัวเก่าหรือกลิ่นไหม้ของคอยล์ติดอยู่ในแทงค์ได้ครับ  

 วิธีแก้ไขง่ายๆกับปัญหานี้นะครับ คือการขยันทำความสะอาดแทงค์ครับ เพื่อไม่ให้มีกลิ่นหรือคราบเก่าสะสมครับ ซึ่งหากเราใช้ไปเป็นระยะเวลานานจนแทงค์เริ่มเหลืองหรือคราบที่เกาะเช็ดยังไงก็ไม่ออกแล้ว ผมแนะนำให้เปลี่ยนตัวแทงค์ครับ เพื่อผู้สูบจะได้รับฟิวสูบที่สดใหม่เช่นเดิมครับผม 

3.อาการขั้วยึดปากสูบหลุด 

ปัญหานี้ก็ถือเป็นปัญหาเล็กๆน้อยๆนะครับโดยส่วนตัวผมยังไม่เคยเจอปัญหานี้นะครับ แต่หากเพื่อนๆนักสูบเขอปัญหานี้ ก็สามารถแก้ไข โดยการหากาวมาติดยึดกับแม่เหล็กตัวเดิมได้ครับ หรือถ้าตัวแม่เหล็กหลุดหายไปเลย ถามว่าสามารถสูบได้ไหม คำตอบเลยคือสูบได้ครับ แต่อาจจะสร้างความรำคาญให้ผู้สูบอยู่พอสมควรเลยครับ เพราะด้วยความที่แม่เหล็กยึดปากสูบหายเวลาสูบอาจจะต้องคอยจับเพื่อไม่ให้ปากสูบหลุดออกจากตัวเครื่องครับผม 

4.อาการขั้วจม 

อาการนี้เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้น้อยมากครับ กับอาการขั้วจ่ายไฟจม โดยปัญหานี้วิธีแก้ง่ายๆนะครับคือเราหาอุปรณ์ปลายแหลม หรือคีมที่สามารถคีบยึดตัวขั้วได้ครับ แล้วดึงออกมาก็จะสามารถกลับมาใช้งานได้ปกติครับ แต่หากดึงยังไงก็ยังดึงไม่ขึ้น ในกรณีเราอาจจะต้องแกะตัวบุหรี่ไฟฟ้าออกมาดูครับ ว่าตัวขั้วขนั้นไปเกี่ยวติดกับอะไรรึเปล่า หากดันตัวขั้วเสร็จแล้วและแผงวงจรไม่ได้มีปัญหาอะไรก็สามารถกลับมาใช้งานได้ตามปกติครับผม 

ทั้งหมดที่แนะนำกันมานี้ก็มาจากประสบการณ์ของผมและเหล่าเพื่อนนักสูบท่านอื่นๆครับ หวังว่าทริคเล็กๆเหล่านี้จะทำให้เพื่อนๆใช้งาน พอด ได้อย่างราบรื่น หาเกิดปัญหาไม่จำเป็นที่จะต้องซื้อใหม่ในทุกๆครั้งเสมอครับ เพราะการดูแลรักษา และการแก้ปัญหาเล็กๆน้อยเองได้ ก็เป็นส่วนนึงที่เพื่อนๆนักสูบควรต้องรู้ไว้ครับผม