4 เทคนิคยืดอายุบุหรี่ไฟฟ้า ให้ใช้งานได้นานยิ่งขึ้น

สวัสดีนักสูบทั้งมือใหม่และมือเก่านะครับ วันนี้เราจะมาพูดถึงการดุแลรักษา พอด (pod system) หรือบุหรี่ไฟฟ้า แบบอื่นๆให้สามารถใช้งานได้ดีและยาวนานยยิ่งขึ้น โดยหลายคนคงสงสัยกันใช้ไหมครับว่านอกจากที่เราจะเลือกซื้อพอดมาหนึ่งตัวแล้วนี้ เราจะต้องดูแลรักษามันยังไงบ้าง  

วันนี้ผมมีเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆที่บางคนอาจจะไม่ใส่ใจ หรือมองว่าไม่จำเป็นในการใช้งานและดูแลรักษา พอดไฟฟ้า แต่ผมบอกได้เลยครับว่าการดูแลรักษาเล็กๆน้อยนั้นจะทำให้คงประสิทธิภาพในการสูบและยืดอายุการใช้งานพอดของเราให้ได้นานยิ้งขึ้น หากเราไม่ได้แลพอดเหล่านี้ให้ดี อาจจะเกิดปัญหาในการใช้งานในอนาคตกันได้นะครับ มาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

วิธีการดูแล & การใช้งานบุหรี่ไฟฟ้า 

1.การดูแลตัวเครืองบุหรี่ไฟฟ้าและการเก็บรักษา โดยปกติแล้วพอด หรือ บุหรี่ไฟฟ้า 1 ชุด จะประกอบไปด้วย ตัวเครื่อง แทงค์น้ำยา ปากสูบ คอยล์ และแบตเตอรี่ โดยปัจจุบันบางรุ่นก็จะมาพร้อมแบตเตอรี่ในตัว โดยอย่างแรกเลยนั้นคือการเก็บรักษาตัว พอด นะครับ เนื่องจำตัวเครื่องของบุหรี่ไฟฟ้านั้น จะมีความละเอียดอ่อนและมีแผงวงจรภายในมากมาย โดยการเก็บรักษานั้นเราไม่ควรจะเก็บรักษาในอุณภูมิที่ร้อนหรือเย็นจนเกิดไป ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยถือเป็นเรื่องสำคัญที่บางคนมองข้ามและทำให้เครื่องพังโดยไม่รู้ตัวครับ เช่นการวางไว้ในห้องที่มีความร้อนอับชื่น การวางไว้ในรถกลางแดด การกระทำแบบนี้นอกจากจะทำให้เครื่องเสื่อมสภาพเร็วแล้วอาจทำให้เครื่องชำรุดโดยที่เราไม่รู้ตัวเลยก็ได้ 

ในส่วนการวางตัวเครื่องนั้นเราควรวางตัวเครื่องเป็นแนวตั้ง ไม่ควรวางตัวเครื่องไว้เป็นแนวนอนเป็นระยะเวลานานเพราะจะทำให้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าไหลซึมออกมาได้ครับ โดยหากให้แนะนำวิธีที่ดีสุดนะครับหากเราจะไม่ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเป็นเวลานาน เราควรเทน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าออกให้หมดเพื่อป้องกันการรั่วซึมครับ 

2.การเติมน้ำยา ในส่วนของการเติมนั้นยา พอด หรือ บุหรี่ไฟฟ้า นั้นโดยส่วนมากบางคนก็เติมจนเต็มแทงค์ บางคนก็เติมน้อย โดยวิธีการเติมน้ำยาพอด ที่ดีที่สุดคือเติมน้ำยาให้ปริมาณอยู่กลางๆตังแทงค์ครับ โดยหากเราเติมน้ำยาพอด เยอะจนเกินไป ก็อาจทำให้ในขณะที่เราสูบนั้นตัวน้ำยา 

อาจจะเข้าปากได้ แต่หากเราเติมน้อยจนเกินไป ก็อาจทำให้คอยล์ ของตัวพอดไหม้ได้ครับ ทางที่ดีเราควนเติมน้่ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ให้อยู่ในระดับกลางๆของตัวแทงค์จะดีที่สุดครับ เป็นการยืดอายุการใช้งานของคอยล์ และไม่เสียอรรถรสในการสูบครับผม 

3.การดูแลรักษาแบตเตอรี่ ในส่วนของแบตเตอรี่นั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญอีกสิ่งนึงเลยที่เราต้องดูแลเพราะหากแบตเตอรี่มีปัญหาก้จะทำให้ไม่สามารถใช้งานตัวพอด ได้อีกเลย โดยการดูแลรักษานั้นเราไม่ควรใช้พอด (pod system) จนแบตเตอรี่หมดจนตัวเครื่องดับ ควรเหลือแบตเตอรี่ไว้ 10-20% ก็ควรชาร์จได้แล้วเพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่   

แต่จะมีบุหรี่ไฟฟ้า หรือ พอด บางรุ่นที่มีถ่านแยกออกจากตัวเครื่อง หากเป็นพอดในรูปแบบนี้ก่อนใช้งานเราควรเช็ดทำความสะอาดตัวถ่านก่อนที่จะใส่เข้าไปในตัวเครื่อง และหากไม่ได้ใช้งานเป็นเวลานานแนะนำให้ถอดตัวถ่านออกจากตัวเครื่องก่อน เพื่อเป็นการยืออายุการใช้งานของตัวถ่านชาร์จครับผม 

4.การทำความสะอาด โดยเรื่องสุดท้ายนี้ถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการใช้งาน พอด (pod system) นั้นก็คือเรื่องการทำความสะอาดครับ ไม่จะว่าจะเป็นการทำความสะอาดตัวเครื่อง ตัวแทงค์ ตัวคอยล์ หรือตัวแบตเตอรี่  

  • การดูแบตัวเครื่องนั้น เราควนหมั่นเช็คคราบน้ำยาที่เกาะอยู่บนตัวเครือง หากเราสูบไปนานๆแล้วตัวคราบน้ำยาก็จะมาเกาะอยู่ตรงตัวเครื่องระหว่างแทงค์สูบ ในส่วนนี้ที่เป็นจุดสำคัญ ที่เราต้องหมั่นทำความสะอาด โดยใช้สำลี เช็ดทำความสะคราบน้ำยาให้หลุดออกไป เพราะหากเราไม่มีการเช็คทำความสะอาด ก็อาจทำให้ตัวเซนเซอร์ไม่ทำงาน หรือทำให้ฟิวในการสูบเปลี่ยนไป โดยเฉพาะ พอด ที่เป็น close system เพราะ พอดรูปแบบนี้มีขนาดที่เล็ก หากเราไม่ดูแลรักษาอาจทำให้รูเซนเซอร์ตันได้ 
  • การดูแลรักษาตัวแทงค์ โดยตัวแทงหากเราไม่ใช้งานแล้วเราควรเทน้ำยาทิ้งและทำความสะอาด ไม่งั้นเมื่อเราเติมน้ำยาใหม่ๆเข้าไปก็อาจทำให้รสชาติของน้ำยาเพี้ยนได้ครับ โดยวิธีทำความสะอาดตัวแทงค์นั้นก็มีอยู่ 2 วิธีหลักๆคือ  

1.การใช้น้ำสะอาดล้าง โดยถอยคอยล์ออกมาล้างด้วยน้ำเปล่า หรือ น้ำยาล้างจาน พักให้แห้งสนิทก็สามารถนำกลับมาใช้งานได้อีกครั้งครับ 

2.การล้างโดยแอลกอฮอล์ โดยวิธีนี้จะใช้ก็ต่อเมื่อตัวแทงค์และคอยล์ มีความสกปกเป็นอย่างมาก โดยเราจะใช้แอลกอฮอล์เช็ดทำความสะอาด และล้างด้วยน้ำเปล่า หลังจากนั้นปล่อยให้แห้ง ถือเป็นการยืดอายุการใช้งานได้นานมากขึ้นเลยทีเดียสครับ 

เป็นยังไงกันบ้างครับกับเกร็ดเล็กๆน้อยในการดูแลรักษาตัวเครื่อง พอด หรือบุหรี่ไฟฟ้า หวังว่าเพื่อนๆนักสูบทุกท่านจะนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองนะครับ ที่สำคัญเราต้องหมั่นดูแลรักษาตัวเครื่องอย่างสม่ำเสมอนะครับ เพื่อเป็นการยืดอายุการใช้งาน พอด ให้อยู่กับเราได้บาวนานยิ่งขึ้นครับผม